วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ระวัง!! โดนหลอก

 
มีผู้บริโภคหลายรายแล้วที่ตกเป็นเหยื่อของบริษัทจำกัดปลวกปลอม ๆ ที่ติดโฆษณาไว้ตามเสาไฟฟ้า จริงอยู่อาจมีบริษัทดี ๆ อยู่ในหมู่โฆษณาเหล่านี้ แต่ขอบอกน้อยมาก ๆ ค่ะ ดังนั้นผู้บริโภคควรระมัดระวังในการเลือกใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกเหล่านี้ให้ดี

รายคุณพลอยร้องเรียนเข้ามา เธอบอกว่าบ้านกำลังมีปัญหาเรื่องปลวกอยู่แล้วไปเห็นเบอร์โทรรับกำจัดปลวกเข้ามันติดอยู่บนเสาไฟฟ้าตรงปากทางเข้าหมู่บ้านพอดี เลยโทรไปเรียกใช้บริการ เพราะอยากแก้ปัญหาไว ๆ

ด้วยค่าบริการที่ไม่แพงมาก บ้านทาวน์เฮ้าส์คิดหลังละ 3,000 บาท บ้านเดี่ยว 3,500 บาท เสียงพนักงานที่ดูน่าเชื่อถือ คุณพลอยจึงนัดวันให้บริษัทเข้ามาฉีดยาที่บ้านทันที

ในวันนัดหมายบริษัทกำจัดปลวกส่งพนักงานมาที่บ้าน 5คน ตอนทำงานทุกคนก็ดูแข็งขันดี แต่คุณพลอยก็สังเกตว่า เครื่องไม้เครื่องมือมันดูใหม่เอี่ยมมาก ๆ พนักงานไม่พูดอะไรมาก เจาะ ๆ ฉีด ๆ ไปเรื่อย ๆ มีแต่เจ้าของบ้านต้องคอยถามโน่นนี่ จนรู้สึกเกรงใจคนทำงาน

พอฉีดยาเสร็จ จ่ายเงินไป 3,000 บาท พนักงานที่ดูเป็นหัวหน้าชุดได้ส่งใบสัญญาบริการหลังการขายให้ 1 ใบ ซึ่งระบุว่าจะมีการฉีดน้ำยาซ้ำทุก 2 เดือน สัญญามีระยะเวลา 1 ปี ให้คุณพลอย "เป็นที่ระลึก" จริง ๆ เพราะหลังจากนั้น บริษัทก็หายสาบสูญไป เหมือนไม่เคยมีตัวตนอยู่เลย

ปัญหาลักษณะนี้คงไม่ใช่คุณพลอยรายเดียวยังมีอีกหลายรายที่เจอเข้าแบบนี้ ดังนั้นก่อนตัดสินใจใช้บริการบริษัทกำจัดปลวก ตรวจสอบเรื่องประวัติการทำงานของบริษัทก่อนนะคะ อย่างผลีผลามด่วนตัดสินใจ จะเสียเงิน เสียใจ และอาจเสียสุขภาพเพราะไม่รู้ว่าน้ำยาที่เขาเอามาใช้มันเป็นน้ำยาที่ได้คุณภาพหรือเปล่า

หลักในการเลือกบริษัทกำจัดปลวก
  1. เลือกบริษัทกำจัดปลวกที่มีประวัติการทำงานดี
  2. มีสถานที่ตั้งชัดเจนจดทะเบียนบริษัทถูกต้อง ง่าย ๆ คือเกิดปัญหาแล้วสามารถตามมารับผิดชอบได้
  3. สารเคมีที่เลือกใช้ต้องได้รับการจดทะเบียนจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
  4. ตรวจดูสัญญาบริการก่อน ตกลงว่าจ้าง หากสัญญาไม่เป็นธรรมจะได้ไม่เสียใจภายหลัง
  5. การเตรียมตัวก่อนบริษัทมาอัดน้ำยาลงดินภายในบ้าน จัดเก็บอาหารหรือเครื่องครัว อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารให้มิดชิด จัดเก็บเอกสาร หนังสือเครื่องมือ เครื่องใช้อื่น ๆ ที่ไม่สามารถทนต่อสารเคมีได้ จัดเก็บเสื้อผ้า หรืออื่น ๆ ซึ่งอาจปนเปื้อนน้ำยาเคมีได้
ข้อมูลจาก วารสารฉลาดซื้อ ฉบับที่ 69

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น